Quản lý tài sản, máy móc thiết bị

3 công đoạn lớn trong vòng đời tài sản

Đầu tư mua sắm tài sản

  • Đầu tiên là chuẩn bị ngân sách mua sắm tài sản.
  • Tìm kiếm nhà cung cấp: ở đây có các tiêu chí về thông số kỹ thuật liên quan đến tài sản, các thông tin đảm bảo nhà cung cấp có thể đáp ứng chào giá.
  • Thực hiện lập các hợp đồng/ đơn đặt hàng mua sắm tài sản.
  • Nhận hàng, nhập kho và đưa vào sử dụng.
  • Thanh toán cho nhà cung cấp, theo dõi bảo hành.

Tất cả các bước trên cũng đi theo quy trình Mua Hàng thông thường. Kết thúc các bước trong công đoạn mua sắm chuyển sang bước theo dõi vận hành và bảo trì bảo dưỡng thường xuyên.

Vận hành và Bảo trì bảo dưỡng tài sản

  • Ở giai đoạn này có thể có 2 lựa chọn là doanh nghiệp sử dụng nguồn lực doanh nghiệp thực hiện hoặc thuê đơn vị cung cấp dịch vụ thực hiện.
  • TH1: Dùng nguồn lực doanh nghiệp để thực hiện.
  • Tiến hành lên kế hoạch vận hành như các công việc cần thực hiện, theo dõi hàng ngày.
  • Tiến hành lên kế hoạch bảo trì bảo dưỡng như theo dõi, kiểm tra các thiết bị/ máy móc/ kết cấu kỹ thuật cần theo dõi và kiểm tra định kỳ.
  • Lập dự toán chi phí cho công tác vận hành, bảo trì bảo dưỡng như chi phí nhân công trực tiếp, chi phí vật tư thay thế, chi phí máy, thiết bị cần sử dụng trong công tác vận hành, bảo trì bảo dưỡng.
  • Thực hiện ghi nhận các công việc đã lên kế hoạch theo “check list” hoặc phiếu giao việc hàng ngày cần làm, ghi nhận lại thông tin hư hỏng, bị lỗi trong quá trình kiểm tra và đưa ra phương án khắc phục, thực hiện khắc phục.
  • Ghi nhận các sự cố phát sinh, kiểm tra thông tin và nguyên nhân xảy ra. Từ đó lập phương án xử lý, chi phí và thời gian cần để xử lý.
  • Tất cả thông tin đều được ghi nhận bằng hệ thống, việc kiểm tra tình trạng máy móc thiết bị cũng như lịch sử sửa chữa, thay thế, nâng cấp cho tài sản cũng rõ ràng và nhanh chóng hơn.
  • Theo dõi các công việc chưa thực hiện được theo đúng kế hoạch, cảnh báo đến người thực hiện và các đơn vị liên quan.
  • TH2: Thuê đơn vị cung cấp dịch vụ thực hiện vận hành và bảo trì bảo dưỡng.
  • Trường hợp này thì đơn giản là quay lại quy trình Mua Hàng, thay vì mua hàng hóa thì bây giờ là mua dịch vụ. Cần đưa ra chi tiết các công việc vận hành, bảo trì bảo dưỡng để có tiêu chí đánh giá nghiệm thu với đơn vị cung cấp dịch vụ.

Nâng cấp/ thanh lý tài sản

  • Trong quá trình sử dụng đánh giá tài sản gặp nhiều vấn đề thì sẽ có 2 lựa chọn là tiếp tục sử dụng nhưng cần đầu tư thêm để nâng cấp tài sản lên hoặc là cần thanh lý tài sản.
  • Nếu nâng cấp thì sẽ lên dự toán chi phí nâng cấp tài sản, nếu thanh lý thì sẽ so sánh chi phí đầu tư tài sản mới với chi phí đã thanh lý thì cần đầu tư thêm bao nhiêu.
  • Lựa chọn phương án và thực hiện theo kế hoạch.

Giải pháp quản lý nhà máy thông minh

Phần mềm quản lý tổng thể ERP