Cần sử dụng phần mềm

Các bước chuẩn bị trước khi triển khai

Trước khi bắt đầu mua hệ thống phần mềm, doanh nghiệp cần chuẩn bị cẩn thận một số công việc quan trọng để tránh mất nhiều thời gian trong quá trình triển khai.

01 Thu thập nhu cầu <br> phần mềm

Thu thập nhu cầu
phần mềm

Khảo sát nhu cầu cần sử dụng phần mềm từ các bộ phận, những mong muốn hệ thống sẽ làm được để giảm bớt sự trì truệ, tắt nghẽn trong công việc, hoặc giúp đẩy nhanh tiến trình làm việc, tăng năng suất lao động

02 Chuẩn hóa quy <br> trình

Chuẩn hóa quy
trình

Khi ứng dụng hệ thống thì cần tuân thủ theo các bước trong quy trình để đạt được mục tiêu mong muốn. Vì vậy, để hệ thống vận hành được hay không thì việc chuẩn lại các quy trình có sự kết nối giữa các bộ phận rất quan trọng

03 Chuẩn hóa danh mục mã dùng chung

Chuẩn hóa danh mục mã dùng chung

Cần kiến trúc lại thông tin quản lý như xây dựng bộ mã dùng chung, từ bộ mã áp lại vào các dữ liệu nghiệp vụ phát sinh đang theo dõi để chuẩn bị cho bước đưa được dữ liệu đã chuẩn hóa vào hệ thống

04 Xử lý dữ liệu thô

Xử lý dữ liệu thô

Sau khi chuẩn hóa được bộ mã dùng chung, bước tiếp theo là xử lý dữ liệu thô đang được quản lý bằng excel, gắn mã cho các dữ liệu, lọc và làm sạch dữ liệu để có thể đưa dữ liệu phát sinh vào hệ thống.

circle-decor

Cách xây dựng quy trình

Hãy bắt đầu từ thông tin cần quản lý

01

Quy trình bắt đầu từ bước phát sinh nghiệp vụ đến khi kết thúc nghiệp vụ đó. Các chức năng sẽ mô phỏng từng bước trong quy trình xử lý nghiệp vụ.

02

Trong mỗi bước (hay mỗi chức năng) cần chứa đựng đầy đủ các trường thông tin mà người dùng, quản lý, lãnh đạo cần để phục vụ số liệu báo cáo phân tích.

Số hóa hoạt động

Quản lý dựa trên dữ liệu

Năng suất

Kỹ năng làm việc chuyên nghiệp, cam kết tăng lên

Tiện ích

Thông tin tức thời, nâng cao chất lượng dịch vụ

Hiệu quả

Tập trung giải quyết những công việc quan trọng

"Càng đơn giản càng hiệu quả"

Chọn cách làm việc sáng tạo hơn là làm việc chăm chỉ. Quy trình phức tạp chặt chẽ sẽ giúp bạn không bị bỏ bước và kiểm soát chặt chẽ, nhưng nhân sự không theo được và sau đó cũng bỏ bước, làm tắt đón đầu.

Thay vì vậy, chúng ta có thể chuẩn hóa quy trình tinh gọn, đầy đủ thông tin thiết thực, giải pháp đơn giản mà tối ưu có thể gặt hái được kết quả tốt hơn.

Đặt chỉ tiêu cho từng giai đoạn, có thể ban đầu chỉ quản lý phần cốt lõi nhất đã chuẩn được quy trình để đưa vào hệ thống. Dành thời gian tập trung giải quyết những công việc mà chưa thể quy chuẩn được.

Để lựa chọn giải pháp ERP phù hợp

Bạn đang muốn đầu tư hệ thống phần mềm ERP cho doanh nghiệp mình. Có thể bạn đang trong quá trình thực hiện và muốn đảm bảo rằng bạn đang đi đúng hướng, hoặc có thể bạn đang “tò mò” liệu hệ thống ERP có thực sự mang lại lợi ích cho doanh nghiệp mình….Bất kể lý do là gì thì lựa chọn một hệ thống ERP có thể là một nhiệm vụ khó khăn.
Phần mềm ERP khi được triển khai có thể “phá vỡ” tổ chức hoạt động hiện tại của doanh nghiệp bạn. Sau đây sẽ là một vài tiêu chí để lựa chọn giải pháp ERP và kế hoạch thực hiện việc tìm kiếm giải pháp để hạn chế rủi ro khi triển khai dự án ERP.
1. Trả lời tại sao doanh nghiệp cần một hệ thống ERP?
2. Xác định chiến lược chuyển đổi số và ứng dụng công nghệ cho doanh nghiệp.
3. Thành lập một đội (nhóm) đánh giá các giải pháp để lựa chọn ERP.
4. Xác định yêu cầu (mục tiêu) kinh doanh và mong muốn hệ thống sẽ hỗ trợ được gì.
5. Cải thiện quy trình kinh doanh của doanh nghiệp.
6. Xác định chiến lược quản lý dữ liệu , phân tích dữ liệu dài hạn (Big Data Analysis).
7. Lập danh sách các Hệ thống ERP phù hợp và tiến hành đánh giá.
9. Lên lịch trình “DEMO” hệ thống của nhà cung cấp ERP.
10. Tiến hành đánh giá mức độ sẵn sàng triển khai hệ thống ERP của Doanh nghiệp.
11. Xây dựng các kịch bản rủi ro khi triển khai như phát sinh ngân sách, khối lượng công việc, thời gian triển khai, nguồn lực nhân sự, cơ sở hạ tầng, năng lực nhà cung cấp, giải pháp không đáp ứng…
Các tiêu chí trên có thể mất từ 14 đến 24 tuần để hoàn thành tùy thuộc vào quy mô tổ chức của doanh nghiệp bạn. Mặc dù điều này có vẻ là một thời gian dài, nhưng hãy cân nhắc điều này: hệ thống ERP mà bạn triển khai sẽ hỗ trợ tổ chức của bạn trong ít nhất mười năm tới.

Phần mềm quản lý sản xuất