Việc sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) trong ngành bán lẻ đánh dấu sự thay đổi đáng kể trong cách các nhà bán lẻ tương tác với khách hàng và quản lý chuỗi cung ứng của họ. Các nhà bán lẻ hiện đang sử dụng phần mềm doanh nghiệp được hỗ trợ bởi AI để tối ưu hóa hàng tồn kho, cá nhân hóa trải nghiệm của khách hàng và hợp lý hóa hoạt động.
Giống như trong hầu hết các ngành, trí tuệ nhân tạo trong bán lẻ được sử dụng để phân tích dữ liệu, dự đoán xu hướng, tự động hóa các nhiệm vụ và nâng cao khả năng ra quyết định. Các nhà bán lẻ tích hợp AI với phần mềm doanh nghiệp, chẳng hạn như hệ thống ERP và hệ thống CRM.
ERP là phần mềm quản lý tổng thể, theo dõi chi tiết từ hoạt động sản xuất kinh doanh đến lập kế hoạch, sản xuất, thu mua, giao nhận, xuất hàng, thanh toán, tài chính,… thiết thực cho tất cả doanh nghiệp, nền tảng ban đầu của việc số hóa để doanh nghiệp có thể cạnh tranh trong công tác quản lý hoạt động khi thị trường kinh doanh ngày càng phát triển và tiến bộ.
Khi dữ liệu lưu trữ hoạt động của doanh nghiệp đủ lớn có thể ứng dụng công nghệ máy học (Machine Learning) và Phân tích dữ liệu lớn (BigData) cùng công nghệ AI hỗ trợ doanh nghiệp cải thiện hoạt động trong tương lai.
Thông tin dẫn đầu xu hướng
Việc nắm bắt thông tin và đưa ra các quyết định đúng đắn sẽ đưa mô hình kinh doanh của bạn vượt lên đối thủ bất kể quy mô lớn hay nhỏ. Chính sự thay đổi và sáng tạo trong kinh doanh sẽ thay đổi cục diện bởi vì sự trì trệ không chịu thay đổi chính là xu hướng chung của con người trên khắp thế giới.
Ví như cuộc chiến sản xuất chip bán dẫn giữa Intel và AMD, hoặc việc Amazon cạnh tranh với với ngành bán lẻ truyền thống. Đối với những người điều hành doanh nghiệp, rõ ràng lợi nhuận là điều đáng mơ ước còn thua lỗ là dấu hiệu đáng lo ngại. Nhưng việc phân bổ nguồn lực quan trọng, cũng như phải theo dõi dòng tiền đến từ khách hàng và dòng tiền chi ra cho các nguồn lực như nguyên liệu, nhân công, điện nước, và các chi phí đầu vào khác. Từ đó, việc tối ưu chi phí trở nên quan trọng để hạ giá thành sản xuất xuống, giảm giá bán, tăng tính cạnh tranh trên thị trường.

Để theo dõi được, doanh nghiệp cần có hệ thống quản lý, trước tiên là có số liệu nhanh chuẩn xác, sau đó là phân tích dữ liệu hoạt động. Đó là lý do tại sao các doanh nghiệp đều bắt buộc phải có hệ thống quản lý và xem đó là thông tin bảo mật cần được quản lý chặt chẽ vì lợi ích mà nó mang lại rất quan trọng về sau này.