Các nhà sản xuất trong chuỗi cung ứng thị trường ngày càng trở nên dễ bị tổn thương hơn trước các cuộc tấn công bán hàng qua mạng và các nỗ lực làm hàng giả. Do đó, chuỗi cung ứng mạnh cũng có thể giúp các công ty giảm thiểu rủi ro, loại bỏ tình trạng gián đoạn kinh doanh và bảo vệ hoạt động nội bộ.
Để cải thiện chất lượng nhà cung cấp, nhiều chủ doanh nghiệp dựa vào Quản lý chất lượng nhà cung cấp, đòi hỏi phải đầu tư đáng kể vào hệ thống và quy trình. Bằng cách triển khai những biện pháp thực hành tốt nhất này, các nhà sản xuất có thể cải thiện đáng kể chất lượng nhà cung cấp của mình và đạt được các mục tiêu kinh doanh của riêng mình.
Chuỗi cung ứng thành công nhất hoàn toàn đồng bộ với chiến lược dài hạn của công ty và kế hoạch kinh doanh hàng năm. Những thực tiễn sau đây sẽ cho phép bất kỳ chủ doanh nghiệp hoặc nhà sản xuất nào cải thiện đáng kể chất lượng nhà cung cấp của chính họ.
6 cách đánh giá nhà cung cấp
Cách số 1: Đo lường và theo dõi chi phí do chất lượng nhà cung cấp kém
Sử dụng số liệu hoặc Chỉ số hiệu suất chính (KPI), cho phép bạn đo lường mức độ hoạt động của doanh nghiệp. Mặc dù các KPI này có thể rất hữu ích nhưng đối với một số người, chúng có thể rất khó hiểu nếu bạn không hiểu cách diễn giải dữ liệu. Nhiều số liệu trong số này, chẳng hạn như chi phí lưu kho, thời gian chu kỳ chuyển tiền thành tiền, tỷ lệ lấp đầy, v.v.; có thể cung cấp cho các công ty những thông tin chi tiết có giá trị về hiệu quả của họ.
Cách số 2: Phân tích thu hồi chi phí
Để chống lại điều này, các doanh nghiệp có thể triển khai một hệ thống thu hồi chi phí, trong đó các nhà cung cấp bị tính phí vì cung cấp linh kiện kém chất lượng. Điều quan trọng cần lưu ý là hơn một nửa chi phí này là phi vật chất, chẳng hạn như xử lý của người vận hành hoặc xử lý của bộ phận chất lượng.
Cách số 3: Đánh giá nhà cung cấp
Để xác định xem quá trình này có phù hợp với các sắp xếp đã hoạch định hay không, cần tiến hành đánh giá các quá trình liên quan đến khách hàng theo các khoảng thời gian đã hoạch định. Điều này sẽ giúp xác định xem quy trình có được triển khai và duy trì đúng cách hay không và sẽ cung cấp thông tin về hiệu suất quy trình cho lãnh đạo cấp cao. Để xác định mức độ tuân thủ từng yêu cầu được đặt ra trong tiêu chuẩn, điều quan trọng là nhà sản xuất phải thu hút nhà cung cấp tham gia vào tất cả các khía cạnh của hệ thống quản lý chất lượng của họ. Điều này đảm bảo rằng cơ sở cung ứng được tích hợp hoàn toàn vào Hệ thống quản lý chất lượng (QMS) đang được triển khai.
Cách số 4: Thẻ điểm nhà cung cấp
Hệ thống chuỗi cung ứng phải phù hợp với chiến lược tổng thể của công ty. Tập trung vào các số liệu hoạt động chính, nhà sản xuất có thể xếp hạng hiệu suất tương đối của nhà cung cấp và theo dõi chất lượng của họ theo thời gian bằng cách sử dụng các chỉ số hiệu suất chính. Thẻ điểm nhà cung cấp này có thể tạo ra dữ liệu có thể được sử dụng trong các cuộc đàm phán kinh doanh trong tương lai.
Cách số 5: Hành động khắc phục vòng kín
Có thể đạt được việc giảm chi phí do chất lượng kém một cách có hệ thống bằng cách triển khai QMS cung cấp quy trình hành động khắc phục vòng lặp tích hợp và khép kín. Thông tin phải được đưa ra khỏi quá trình hành động khắc phục với độ chính xác và tốc độ cao mà không bị bỏ sót. Kiểm toán là động lực cốt lõi trong quá trình hành động khắc phục và trở thành công cụ chính để cải tiến liên tục.

Cách số 6: Thu hút các nhà cung cấp tham gia vào hệ thống chất lượng
Sự hợp tác bên ngoài tổ chức xem xét các mối quan hệ với các đối tác, nhà cung cấp và khách hàng quan trọng. Giao tiếp với khách hàng là rất quan trọng. Nó giúp doanh nghiệp hiểu được nhu cầu và mong muốn của khách hàng. Các tổ chức giữ liên lạc với đối tác và nhà cung cấp có nhiều khả năng nhận được sản phẩm kịp thời hơn để sản xuất và/hoặc đáp ứng đơn đặt hàng của khách hàng. Thực tiễn công nghệ thông tin cũng có thể tạo ra chuỗi cung ứng ảo, nơi dữ liệu được thu thập theo yêu cầu, do đó làm tăng tính minh bạch của toàn bộ chuỗi cung ứng.
Việc thực hiện sáu phương pháp thực hành tốt nhất sẽ cho phép các doanh nghiệp có chuỗi cung ứng, chẳng hạn như nhà sản xuất, cải thiện chất lượng nhà cung cấp của họ và từ đó cải thiện các mục tiêu kinh doanh.
.