Quản lý sự cải tiến khi triển khai phần mềm ERP

 
Trước tiên cần phải nhận thức rõ rằng việc ứng dụng ERP nó là một cải tiến cốt lõi lớn của doanh nghiệp và việc cải tiến này là ứng dụng công nghệ thông tin.
Với mỗi cải tiến nói chung nó sẽ dẹp bỏ một phần những cái cũ và thay thế bằng những thứ mới hơn bao giờ cũng mang lại tâm lý kháng cự, ngại thay đổi và đễ quay lại cái cũ.
Việc kháng cự, hoài nghi xảy ra ở mọi cấp độ nhân sự trong doanh nghiệp và nó thực sự cản trở và làm rối hoạn hơn khi càng ở tầng quản lý cao hơn
Vậy để đảm bảo việc cải tiến không bị thất bại, cần phải quản lý sự thay đổi một cách hiệu quả, có thể nói nó là yếu tố then chốt nhất khi cải tiến bằng cách triển khai hệ thống ERP.
 

Có thể chia ra thành các rào cản ảnh hưởng tới việc cải tiến:

 
  1. Chống đối việc thay đổi do mỗi người đều có sức ỳ khi tiếp cận những cái mới, khi họ không kiểm soát được hoặc phải đập bỏ đi những kinh nghiệm bấy lâu nay để tích luỹ lại
  2. Thiếu sự hỗ trợ của người dẫn đầu dẫn tới thiếu nguồn lực hoặc xung đột nguồn lực khi thực hiện sẽ dẫn tới thất bại
  3. Truyền thông không hiệu quả, không rõ ràng dẫn tới sự bất đồng thuận giữa những người ra quyết định dẫn tới sự chống đối chéo lẫn nhau
  4. Đào tạo, huấn luyện không đủ, không sâu sắc, hỗ trợ không kịp thời làm cho việc tiếp cận những cải tiến mới khó khăn hoặc không thấy được lợi ích

Định hướng rõ ràng

Sự khác biệt luôn luôn tồn tại trong mỗi tổ chức, thay đổi cải tiến càng lớn sự khác biệt càng lớn, việc tôn trọng sự khác biệt và vẫn đạt hiệu quả lớn theo cách tốt nhất vẫn là hướng tất cả vào mục tiêu chung, rõ ràng, cụ thể, đo lường được để sao cho tất cả đều vì mục tiêu chung.
 

Đánh giá sự cải tiến:

Ngoài việc hướng vào như trên, thì việc đánh giá mức độ và tính sẵn sàng cũng rất quan trọng, dưới đây là các mục tham khảo mà doanh nghiệp có thể cho đội ngũ của mình đánh giá trước

1. Thay đổi về kỹ năng:

Cần phải phân tích cụ thể giữa hiện tại và tương lai thì các kỹ năng từng vị trí như thế nào, cần kỹ năng mới hay không?

2. Thay đổi về văn hoá:

Có những thay đổi nào về văn hoá làm việc ở từng vị trí.

3. Sợ mất vị trí:

Đánh giá cụ thể những vị trí nào sẽ thay đổi, thay đổi cái gì và hướng giải quyết ra sao.

4. Không tin tưởng vào lãnh đạo thay đổi:

Xem từng vị trí có tin vào những người dẫn đầu thay đổi không

5. Truyền thông kém:

cần phải truyền thông cái gì, xem xét đánh giá về cách hiểu từng vị trí với những thay đổi mới

6. Rào cản thông tin:

Những rào cản thông tin nào có thể có

Truyền thông với những người liên quan khác

Ngoài đội ngũ nhân sự hoạt động trong doanh nghiệp việc truyền thông với những người liên quan đến doanh nghiệp cũng rất quan trọng vì những cải tiến cũng liên quan tới các thành viên này
Cần chỉ rõ ra những thay đổi và những lợi ích dự kiến đạt được

Mở rộng nhóm những người bảo trợ:

Xác định rõ ban bảo trợ ở nhiều cấp độ như cấp đầu tư, cấp điều hành, cấp thực thi. Thông thường nếu chỉ tập trung vào cấp điều hành thì ban lãnh đạo chỉ cung cấp ý tưởng và mục tiêu chứ ko thể hõ trợ về mặt thực hiện và giải quyết những vướng mắc trong quá trình thực hành.

Đào tạo người dùng cuối:

Đào tạo người dùng cẩn thận ở nhiều góc cạnh sẽ hỗ trợ họ hiểu, thích nghi với những cải tiến mới và học tập lại tập kiến thức và thói quen mới.
 
Nếu cần tư vấn cụ thể hơn, xin quý khách hàng liên lạc, chúng tôi luôn có những chuyên gia có đủ kinh nghiệm để cùng đồng hành thành công với quý khách hàng.