5 rủi ro đáng cân nhắn trước khi triển khai hệ thống ERP cho doanh nghiệp. Rủi ro có cả rủi ro chủ quan và rủi ro khách quan: rủi ro chủ quan là phần doanh nghiệp có thể tác động được, rủi ro khách hàng là phần doanh nghiệp không thể tác động được mà phụ thuộc vào yếu tố bên ngoài.
- Đầu tiên chính là rủi ro sản phẩm ERP không đáp ứng nhu cầu mở rộng của doanh nghiệp (Technology Risk). Thời điểm hiện tại doanh nghiệp chỉ sử dụng một nguồn tài nguyên nhỏ, yêu cầu đối với hệ thống là quản lý được những nghiệp vụ thực tế đang làm ở excel bằng phần mềm. Tuy nhiên, càng lúc nhu cầu quản lý nhiều hơn, nếu sản phẩm không thể mở rộng, kiến trúc hạn chế, không thể thêm vào nữa sẽ phát sinh chi phí hoặc là mua hệ thống bổ sung sau đó kết nối với hệ thống cũ đang dùng hoặc thay thế hoàn toàn hệ thống đang dùng.
- Thứ hai là nhân sự tham gia vào dự án ERP (Staffing Risk): sẽ rất rủi ro nếu Quản lý dự án (Project Manager) bỏ giữa chừng, tất cả kiến thức không được chuyển giao một cách trọn vẹn, người mới cần học lại từ đầu và khó khăn trong việc nắm bắt những ý tưởng cũ hoặc sẽ thay đổi theo hướng mới. Dẫn đến triển khai sẽ đi lòng vòng mất thời gian và công sức đã làm trước đó.
- Thứ ba là rủi ro các bộ phận không hợp tác (User Organization Risk), việc sử dụng phần mềm sẽ liên quan tới nhiều bộ phận cùng giao tiếp với nhau, ERP là sự kế thừa dữ liệu nên bộ phận này sẽ là đầu vào và là đầu ra của bộ phận khác. Giống như một cái mắc xích, nếu như bị đứt giữa chừng sẽ không thể vận hành được. Do vậy, cần sự quan tâm và quyết tâm của lãnh đạo để các mối nối được chặt chẽ.
- Thứ tư là rủi ro về phạm vi dự án (Project Size Risk): ban đầu không lường hết được các công việc phát sinh khi triển khai, đến khi làm thực tế thì phạm vi dự án bị mở rộng, trong khi phạm vi công việc cũ vẫn chưa hoàn tất.
- Thứ năm là rủi ro đơn vị triển khai không đủ năng lực (Project Manager Structure Risk): sự tổ chức, phương pháp triển khai của đơn vị được lựa chọn yếu sẽ kéo theo cả một quá trình không đáp ứng được yêu cầu triển khai như: công tác khảo sát, xây dựng quy trình ERP, tư vấn nghiệp vụ, đào tạo người dùng,…
Ngoài những rủi ro chính trên thì còn có những rủi ro khác như cơ sở hạ tầng, dữ liệu, sự hỗ trợ và cam kết của lãnh đạo.